แซนด์วิช อาหารง่าย ๆ ที่เกิดจากผีพนัน

แซนด์วิช อาหารง่าย ๆ ที่เกิดจากผีพนัน

แซนด์วิช อาหารง่าย ๆ ที่เกิดจากผีพนัน

 

อาหารเช้าง่าย ๆ อย่างแซนด์วิช (Sandwich) เป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลกที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความสะดวกสบาย และสร้างความสุขให้กับการรับประทานอาหารของมนุษย์ ในการรับประทานขนมปังแผ่นสอดไส้เนื้อ สัตว์ หรือตามชอบใจ ประกบด้วยขนมปังอีกแผ่น หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ รับประทานได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส แถมยังอร่อยอีกด้วย แต่ใครจะคิดว่าจุดกำเนิดของแซนด์วิชนั้นเกิดขึ้นมาง่ายยิ่งกว่าวิธีการทำเสียอีก

กาลครั้งหนึ่งนานมากแล้วย้อนกลับไปในช่วงก่อนคริสต์ศักราช มีชายสูงอายุผู้หนึ่งชื่อว่า ฮิลเลล (Hillel) เป็นชาวยิว ได้นำขนมปังแผ่นใหญ่มาประกบกันแล้วสอดไส้ด้วยถั่วสับ แอปเปิ้ลหั่น และเครื่องเทศหลายชนิด เพื่อใช้เป็นเครื่องเตือนใจถึงความทุกข์ทรมานที่ถูกชาวอียิปต์บังคับใช้แรงงานเพื่อก่อสร้างสิ่งสถาปัตยกรรมของอียิปต์ และแซนด์วิชชนิดนั้นก็เป็นที่รู้จักในชื่อว่า แซนด์วิชฮิลเลล แต่ดูเหมือนเรื่องจุดกำเนิดของแซนด์วิชฮิลเลล จะไม่โด่งดังเท่ากับจุดกำเนิดที่มาจากเอิร์ลแห่งแซนด์วิช

ในช่วงศตวรรษที่ 18 ณ วงไพ่ในประเทศอังกฤษ เหล่าขุนนางชั้นสูงกำลังจั่วไพ่กัน อย่างสนุกสนาน เล่นกันจนลืมวันลืมคืนตลอด 24 ชั่วโมง มีขุนนางนายหนึ่งชื่อว่า จอห์น มอนทากู (John Montagu) หรือเอิร์ลแห่งแซนด์วิชที่ 4 (4th Earl of Sandwich) ดันเกิดหิวขึ้นมาในขณะที่เล่นไพ่ แต่ครั้นจะให้ลุกไปนั่งรับประทานอาหารก็กลัวว่าจะเสียรูปเกม จึงสั่งให้พ่อครัวทำอาหารที่สามารถรับประทานได้สะดวก ไม่เสียเวลาในการเล่นไพ่ และต้องไม่ทำให้ไพ่ของเขาต้องเปรอะเปื้อนจากการรับประทานอาหารด้วยมือเปล่า พ่อครัวจึงนำขนมปังแผ่นส

แซนด์วิช อาหารง่าย ๆ ที่เกิดจากผีพนัน

อดไส้ด้วยเนื้อ และชีส ประกบด้วยขนมปังอีกแผ่นมาเสิร์ฟ เหล่าบรรดาขาไพ่ก็สามารถหยิบขึ้นมารับประทานได้ด้วยมือข้างเดียว และมือไม่เปื้อนอีกด้วย เพราะน้ำจากเนื้อสัตว์ได้ถูกขนมปังดูดซึมเข้าไปหมดแล้ว จนกลายเป็นที่ถูกอกถูกใจกันเป็นอย่างมาก อาหารที่ชื่อว่า แซนด์วิช ก็เลยเป็นที่รู้จักมาตั้งแต่วันนั้นเอง

แต่ในความเป็นจริงแล้วท่านเอิร์ลคนนี้ไม่ได้เป็นคนคิดค้นแซนด์วิชขึ้นมาเป็นคนแรก เพียงแต่เขาได้นำแนวคิดมาจากการที่ได้เห็นขนมปังย่างขนาดเล็ก และคานาเป้ (Canapé) ของชาวกรีกโบราณ และชาวเมดิเตอร์เรเนียนที่นำมาเสิร์ฟระหว่างที่กำลังทำงาน จึงรู้สึกว่าการรับประทานอาหารเช่นนี้นั้นสะดวกสบายใช้เพียงแค่ 2 นิ้วจับเข้าปาก เลยนำมาปรับเปลี่ยนนิดหน่อยโดยการใช้ขนมปังสองแผ่นแล้วสอดไส้ด้วยเนื้อ หยิบใส่ปากได้ง่าย และมือก็ไม่เปื้อน จนกลายเป็นที่นิยมในหมู่คนชั้นสูงของอังกฤษ

หลังจากที่แซนด์วิชเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ความนิยมในการรับประทานก็ออกนอกวงไพ่ นิยมนำมารับประทานเป็นมื้อเที่ยง มื้อเย็น รับประทานกับน้ำชา เวลาไปปิกนิก และเป็นที่นิยมมากในร้านเหล้า และโรงแรมขนาดเล็ก

จากนั้นไม่นานมีคนอ้างอิงไว้ว่าสาวชาวอังกฤษนามว่า ลิซาเบธ เลสลี่ ก็ได้นำแซนด์วิชเข้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้แฮมเป็นส่วนผสมสำหรับสอดไส้ และเธอยังได้เขียนสูตรสำหรับทำแซนด์วิชแฮมไว้อีกด้วย จากนั้นแซนด์วิชก็กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในอเมริกา ร้านเบเกอรี่ต่าง ๆ ก็หันมาทำแซนด์วิชขาย เพราะง่ายต่อการทำ และเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ และคนงานทั่วไปอีกด้วย

 

แซนด์วิช อาหารง่าย ๆ ที่เกิดจากผีพนัน

 

ในปัจจุบันแซนด์วิชก็ถูกปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบต่างๆ มากมาย จนเลือกรับประทานกันไม่หวาดไม่ไหว แต่อย่างไรก็เป็นอาหารยอดนิยมของคนทั้งโลกจริง ๆ เพราะแซนด์วิชถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบาย หยิบจับรับประทานง่าย หลีกเลี่ยงการปรุงอาหารที่ยุ่งยากเสียเวลา ช่วยเพิ่มระเวลาการเดินทางไปทำงานของหลาย ๆ คนได้มากขึ้น และยังสามารถรับประทานในระหว่างเดินทางได้อีกด้วย

 

 

 

ต้องขอขอบคุณข้อมูลและสาระดีๆจาก http://cooking.kapook.com/view70248.html

Posted in บทความ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น