เนยButter VS มาการีนMargarine อะไรดีกว่ากัน?

เนยButter VS มาการีนMargarine อะไรดีกว่ากัน?

เนยButter VS มาการีนMargarine อะไรดีกว่ากัน?

เนยButter VS มาการีนMargarine อะไรดีกว่ากัน?

เนยButter VS มาการีนMargarine อะไรดีกว่ากัน?คงเป็นคำถามที่หลายๆ คนยังค้างคาใจอยู่เสมอว่า ระหว่างเลือกใช้ เนย กับ มาการีนในการทำขนม อะไรจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่ากัน เพราะทั้ง 2 อย่างนี้ มีปริมาณไขมันเท่าๆ กัน แต่ว่าเป็นไขมันต่างชนิดกัน

เกร็ดความรู้

    เนย เป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติกว่ามาการีน ซึ่งมีการใช้สีและสารปรุงแต่งเพื่อทำให้มีสีสวยขึ้น และนอกเหนือจากปริมาณไขมันที่พอๆ กันแล้ว พลังงานที่ได้รับก็เยอะพอๆ กันอีกด้วย นั่นก็คือ มีไขมันประมาณ ร้อยละ 81 และพลังงานถึง 714 กิโลแคลอรี่ต่อ 100 กรัม แต่สำหรับการผลิตมาการีน อาจมีการลดปริมาณไขมันลงเหลือเพียงร้อยละ 40 หรือให้พลังงานประมาณ 352 กิโลแคลอรี่ต่อ 100 กรัม

    มาการีน เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจากนักเคมีชาวฝรั่งเศส ที่ได้คิดค้นในช่วง 1860s โดยทำขึ้นมาจากไขมันวัว และนมขาดมันเนย เพื่อใช้แทนเนยที่มีราคาแพงมากในสมัยนั้น

    ในปัจจุบันมาการีนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนและมีให้เลือกมากมาย อาจผลิตจากน้ำมันพืชล้วนๆ หรือผสมไขมันสัตว์ หรือน้ำมันปลาด้วยก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการใส่น้ำหางนม และสารป้องกันการแยกตัวของส่วนผสมตางๆ เพื่อช่วยให้น้ำมัน เกลือ สี และสารแต่งรสทั้งหมดรวมเป็นเนื้อเดียวกันอีกด้วย

    ในบางประเทศ การผลิตมาการีน จะต้องมีการเสริมวิตามินเอ และวิตามินดีเข้าไป ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ เป็นสารอาหารที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติในเนย ซึ่งวิตามินเอจะช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ และยังเป็นสารที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่อาจเป้นสาเหตุของมะเร็งได้ ส่วนวิตามินดี ก็จะมีส่วนช่วยในการดูดซึมแคลเซียมที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

bread-pain

   ไม่ว่าใครจะชอบทานอะไรมากกว่ากันระหว่างเนย กับ มาการีน แต่อย่างหนึ่งที่ทั้งสองอย่างนี้มีเหมือนกันคือคุณประโยชน์ อย่างไรก็ดีใครชอบอะไรก็สามารถเลือกทานได้ตามความพึงพอใจเลยนะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา http://specialfood.co.th/

 สนใจสั่งซื้อสินค้าโทรเลย 082-783-3457, 0614043457
Line ID : @delicake

Posted in บทความ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น